CHIA SẺ

Saturday, October 12, 2019

CÁCH CHĂM SÓC CHO CÂY THANH NHÃN BẠC LIÊU HIỆU QUẢ

Công việc chăm sóc Cây Ăn Trái không còn quá xa lạ đối với các nhà vườn, đặc biệt là chăm sóc Thanh Nhãn – một loại Nhãn có chất lượng ngon và năng suất cao hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chăm sóc để Cây Thanh Nhãn cho hiệu quả năng suất cao.


Cách chăm sóc Cây Thanh Nhãn Bạc Liêu hiệu quả

Bạn sẽ thật là thiếu sót nếu bỏ qua những kỹ thuật chăm sóc này, để sau phải thốt lên “ Mình đã làm không đến nơi đến chốn” thì thật là đáng tiếc.

Giai đoạn đầu Cây Thanh Nhãn chưa cho trái

Đắp mô, bồi liếp: Trong 2 năm đầu, hàng năm cần đắp thêm đất khô vào chân mô, giúp mô cao hơn, rộng hơn. Tới năm thứ 3 trở đi, hàng năm nên vét bùn non ở đáy mương bồi thêm một lớp mỏng 2-3cm ngay sau khi làm gốc.

Làm cỏ, xới xáo: Cần thường xuyên làm cỏ để tránh cạnh tranh dinh dưỡng, hạn chế sự cư trú, xâm nhập của sâu bệnh gây hại. Kết hợp xới xáo đất giúp đất thông thoáng nhằm giúp bộ rễ tăng cường trao đổi chất. Tuyệt đối không diệt cỏ bằng các hóa chất trong Vườn Thanh Nhãn nói riêng và Vườn Cây Ăn Trái nói chung.

Tưới, tiêu nước: Nhãn rất cần nước, nếu được tưới đầy đủ Nhãn sẽ phát triển nhanh, ra hoa, kết trái tốt. Nhưng Nhãn là cây chịu úng kém nên cần có hệ thống thoát nước trong mùa mưa. Đối với những vườn có nguy cơ bị ngập trong mùa mưa lũ thì nên có hệ thống bờ bao vững chắc, kịp thời bơm nước ra khỏi vườn khi cần thiết.

Tỉa cành, tạo tán: Sau thu hoạch cần tiến hành tỉa bỏ những cành sâu bệnh, cành bị che khuất trong tán cây, cành vượt,… đồng thời bấm tỉa những cành vừa được thu trái để giúp cây ra tược non đồng loạt.


Giai đoạn đầu Cây Thanh Nhãn chưa cho trái

Giai đoạn Cây Thanh Nhãn bắt đầu cho trái

Ngoài các kỹ thuật chăm sóc như trên, Bà con cần chú ý việc bón phân thường xuyên cân bằng và đầy đủ cho Cây Thanh Nhãn.

Tỷ lệ và liều lượng phân bón: Để Vườn Nhãn cho năng suất cao, phẩm chất quả tốt, cần cung cấp một lượng phân bón đầy đủ và với tỷ lệ các chủng loại phân bón phù hợp. Tỷ lệ các loại phân NPK sử dụng cho hiệu quả tốt nhất đối với nhãn là 1:0,5:1 hoặc 1:1:2. Tùy theo độ tuổi, hiện trạng sinh trưởng của cây, sản lượng quả cho thu hoạch của năm trước để xác định liều lượng bón cho thích hợp. Với Vườn Nhãn nhiều năm tuổi, cứ cho 100kg quả tươi/năm thì có thể bón với lượng phân 2kg N + 1kg P2O5 + 2kg K2O (tương đương với 4,2kg Urê + 5,5kg Supe lân + 4kg Cloruakali).

Thời kỳ bón: Có thể phụ thuộc vào độ tuổi của cây mà bón nhiều lần hay ít lần, tốt nhất là chia làm 4 lần bón trong một năm.

+ Lần 1: Bón sau khi thu hoạch quả, vào tháng 8 đến tháng 9. Lần bón này nhằm phục hồi cho cây sau thu hoạch, thúc đẩy cành mùa Thu và coi đây là lần bón cơ bản trong năm. Ở lần này, bón toàn bộ phân chuồng, 80% lượng phân lân, 30% lượng phân đạm và 30% lượng phân kali.

+ Lần 2: Bón vào đầu tháng 2, khi cây phân hóa mầm hoa. Lần bón này nhằm thúc hoa và nuôi lộc Xuân. Sử dụng 30% lượng phân đạm, 20% lượng phân lân và 30% lượng phân kali.

+ Lần 3: Bón vào cuối tháng 3 đến đầu tháng 4 nhằm làm cho chùm hoa phát triển tốt, tăng khả năng đậu quả và thúc đẩy cành Hè phát triển. Lần bón này chỉ sử dụng 10-20% lượng phân đạm.

+ Lần 4: Bón vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 nhằm bổ sung dinh dưỡng cho quả phát triển. Ở lần bón này, sử dụng toàn bộ lượng phân đạm và phân kali còn lại (20% lượng phân đạm + 40% lượng phân kali).


Giai đoạn Cây Thanh Nhãn bắt đầu cho trái

Cách bón cụ thể của từng loại phân như sau:

Bón phân hữu cơ: Đào rãnh xung quanh Cây Thanh Nhãn theo hình chiếu của tán với bề mặt rãnh rộng 30-40 cm, sâu 30-35 cm, rải phân, lấp đất và tưới nước giữ ẩm. Ở lần bón sau khi thu hoạch quả, có thể trộn đều các loại phân vô cơ và bón kết hợp cùng với phân chuồng.

Bón phân vô cơ: Khi đất ẩm chỉ cần rải đều phân trên mặt đất theo hình chiếu của tán, sau đó tưới nước để hòa tan phân. Khi trời khô hạn cần hòa tan phân trong nước để tưới hoặc rải đều phân theo hình chiếu của tán, xới nhẹ đất và tưới nước.

Bón phân qua lá: Để bổ sung dinh dưỡng kịp thời cho cây có thể dùng hình thức bón phân qua lá. Ngoài sử dụng Urê 0,2% và Kali hydrophotphat (KH2PO4) 0,2-0,3%, có thể bổ sung các nguyên tố vi lượng như Bo, Zn bằng phun các dung dịch axit Boric, dung dịch Sunphat kẽm 0,1%. Thời gian phun tốt nhất là trước khi Thanh Nhãn nở hoa để làm tăng tỷ lệ đậu và sau khi đậu quả làm hạn chế rụng quả non.